TRỰC TUYẾN
Hỗ trợ trực tuyến
TÌM KIẾM THÔNG TIN
LIÊN KẾT WEBSITE



Lượt truy cập:440.700
Hôm qua:1.214
Hôm nay:359

Bài dự thi “VIẾT VỀ NGƯỜI THẦY”
22:14 | 15/11/2018

Bài dự thi “VIẾT VỀ NGƯỜI THẦY”

Trong cuộc đời đi học, chắc hẳn ai cũng có những kỉ niệm về thầy cô, bạn bè. Mái trường - Ngôi nhà thứ hai luôn là nơi lưu lại những dấu ấn đáng nhớ nhất cuộc đời mỗi con người. Ở nơi đó, thầy cô là cha mẹ, bạn bè là anh em gắn bó với nhau như ruột thịt và cùng nhau tạo nên những kỉ niệm khó phai. Suốt những tháng ngày  cắp sách đến trường, chắc hẳn ai cũng có ấn tượng với một thầy, cô giáo nào đó đã dạy cho mình. Những người đã truyền cho chúng ta những kiến thức quý báu, những bài học về đạo đức, bài học làm người hay đơn giản là cách giảng bài sâu sắc mà không sao quên được. Tôi cũng vậy, trong suốt cuộc đời đi học tôi cũng có rất nhiều kỉ niệm, kí ức đẹp về các thầy, cô giáo. Trong đó, kí ức mà vẫn còn in đậm trong tôi là những năm học ở cấp hai. Tôi không bao giờ quên được bóng dáng của cô Hương (cô Nguyễn Thị Thanh Hương – cựu Hiệu Trưởng trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) – Người mà tôi gọi là cô cũng như là người mẹ thứ hai của mình trong suốt quá trình tôi theo học ở đây.

          So với học cấp một thì ở cấp hai có  nhiều môn học hơn, có những môn học mới, mỗi một lớp thêm một môn như ở lớp 7 bắt đầu học về vật lý, lớp 8 học về hóa học. Và chính ở năm lớp 8 tôi bắt đầu cảm thấy khó khăn với môn Hóa học. Cả một năm lớp tám tôi phải “vật lộn” với nó. Trên lớp, nghe cô giảng bài nhưng với tôi cứ như “nước đổ lá môn” tôi không thể tiếp thu được, những khái niệm về nguyên tử, nguyên tố hóa học, axit, bazơ, những phương trình, những bài toán tính số mol, thể tích… cứ xoay qua xoay lại trong đầu tôi một cách vô nghĩa. Cô gáo giảng ở trên nhưng tôi chẳng bao giờ hiểu. Bởi vậy, mỗi lần đến tiết Hóa học tôi cảm thấy rất sợ, sợ sẽ bị cô gọi lên bảng làm bài hay trả lời câu hỏi.  Làm sao tôi có thể học được đây? Làm sao để không áp lực mỗi lần học? Đó là những câu hỏi cứ bị ám ảnh mà nhiều đêm nằm ngủ tôi cũng mơ thấy. Tôi gần như bất lực đến hết năm học. Và tôi đã nhận  được một  kết quả tệ không thể tệ hơn, kết thúc năm học tôi bị khống chế môn Hóa. Tôi đâm ra chán nản và lo sợ  cho chính bản thân mình. Tôi từng ước: “Giá như không phải học môn hóa thì tốt biết bao”. Nhưng ước mơ cũng chỉ là mơ ước . Hóa học là bộ môn không phải chỉ học ở lớp 8 mà kéo dài đến hết cấp III mà thậm chí là còn học ở các bậc học cao hơn nữa . Cứ như vậy cho đến khi tôi lên lớp chín thì tôi đã có một sự thay đổi gần như là “ ngoạn mục” trong bộ môn Hóa học khi tôi đã tìm cho mình được một  cô giáo tuyệt vời.

Tôi nhớ ngày đó cô bước vào lớp với mái tóc cắt ngắn úp vào khuôn mặt và trên đôi môi cô nở một nụ cười tươi thân thiện. Cô bắt đầu bài giảng thật nhẹ nhàng, thật dễ hiểu. Những khái niệm, những bài toán dưới sự dẫn dắt của cô trở nên thật dễ dàng biết bao. Với tôi, những bài giảng đầy nhiệt huyết và  đặc biệt là sự thân thiện của cô đã vực tôi dậy. Tôi đã biết thế nào là nguyên tố hóa học, nguyên tử, axit, bazơ, biết viết và cân bằng phương trình hóa học. Tôi còn biết và hiểu thêm rất nhiều kiến thức mới như Bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học, cách làm các dạng bài tập của bộ môn Hóa học… Cái cách cô truyền đạt thật đặc biệt, cô khiến cho học trò tiếp thu không chỉ những bài học trên sách vở mà cả trong cuộc sống. Cô kể những câu chuyện trong đời sống hằng ngày mà có liên quan đến bộ môn Hóa học làm cho bài học không cứng nhắc, khô khan mà ngược lại gây sự thích thú, tò mò cho bọn học sinh tụi tôi. Tôi còn nhớ khi lên lớp Tám, mỗi lần đến tiết luyện tập là tôi lo lắng không yên. Cô ghi câu hỏi trên bảng thì dưới lớp tôi đã nhéo cậu bạn ngồi bên hỏi trước. Đại loại như: “ Cân bằng bao nhiêu?, điền số mấy vậy?” hay “ Sản phẩm phản ứng này là gì?...” Tôi học một cách máy móc và thụ động, chỉ thuộc lý thuyết răm rắp còn bài tập thì giải không ra. Đến khi gặp cô Hương thì mọi thứ dần giản đơn hơn. Cô luôn có cách lôi kéo chúng tôi không thể rời khỏi lời giảng của cô một giây phút nào. Cô giảng bài say mê và đầy lòng nhiệt huyết, khi dạy cô vẫn giữ những nét truyền thống của một nhà giáo nhưng cũng không quên bỏ vào đó một chút cái tôi cá nhân riêng để học sinh có thể nhớ về cô mãi. Đó là người thầy mẫu mực có nhân cách cao đẹp khiến cho mỗi học sinh đều cảm thấy hạnh phúc khi được học cô để rồi mỗi tiết Hóa của cô lại truyền thêm cho tôi cảm hứng và say mê.

Usinxki  đã từng nói “Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác”. Và đúng như vậy khi được học cô, tôi đã tiến bộ rất nhiều. Kết thúc năm học lớp 9 tôi đạt điểm giỏi với bộ môn Hóa và đạt điểm 10 trong kì thi tốt nghiệp Trung học cơ sở. Để đến giờ tôi đã trở thành một giáo viên dạy môn Hóa học. Cảm ơn cô - Người đã truyền dạy cho em bao tri thức, bao ước mơ và hi vọng.

Họ và tên: Nguyễn Thị Thu Thủy

Ngày tháng năm sinh: 28/4/1982

Học viên lớp: K33G

Số điện thoại: 0914136116

Đại chỉ mail: hathuy5811@gmail.com

Các bản tin trước:
  BÀI VĂN VIẾT VỀ THẦY CÔ NHÂN NGÀY 20 THÁNG 11 (22:13 | 15/11/2018)
  Thầy Vũ kể chuyện cảm động về Anh hùng Ngô Thị Tuyển! (22:10 | 15/11/2018)
  Thầy tôi! (22:08 | 15/11/2018)
  Nhớ lời cô dạy (22:07 | 15/11/2018)
Các bản tin tiếp theo:
  Mãi trong tôi "Ngôi trường!" (08:30 | 16/11/2018)
  CUỘC THI "VIẾT VỀ NGƯỜI THẦY" THÔNG TIN NHÂN VẬT: HỒ AN  (08:35 | 16/11/2018)
  Bài dự thi " Viết về người thầy". Bản thu âm (08:37 | 16/11/2018)
  NGƯỜI THẦY TRONG TRÁI TIM TÔI (09:18 | 16/11/2018)
Đăng nhập
Tên đăng nhập:
Mật khẩu:
Đăng nhập với vai trò


Đăng nhập
Biểu mẫu
Thành phố Đà Nẵng
Cổng thông tin điện tử
Đảng bộ Đà Nẵng
Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
Trang chủ  |  Liên hệ  |  Phản hồi  |  Lên đầu trang